วิธีรับมือกับปัญหา " สิว "

Last updated: 12 ม.ค. 2566  |  20633 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีรับมือกับปัญหา " สิว "

วิธีรับมือกับปัญหา " สิว "

 

ปัญหาผิวระดับชาติที่ใครๆก็เคยเจอ คงหนีไม่พ้นเรื่อง "สิว" เพราะไม่ว่าจะวัยไหนๆ จะวัยรุ่น หรือวัยกลางคน ก็สามารถมีปัญหาสิวได้เหมือนกันหมด แต่รู้หรือไม่ว่า สิว นั้นมีที่มาและไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้าเราลองทำความรู้จักสิวขึ้นมาอีกหน่อย

 

 

เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าสิวคืออะไร

สิว คือการอุดตันของระบบต่อมไขมันในรูขุมขน ซึ่งตามปกติแล้ว ไขมันที่สร้างจากต่อมไขมันจะออกมาตามรูขุมขน หากมีการอุดตันของทางเดินก็จะทำให้เกิดสิวอุดตัน ซึ่งจะพบเป็นลักษณะตุ่มเม็ดเล็ก ๆ ที่มีลักษณะเป็นไตสีขาว ๆ อยู่ข้างใน หากมีตัวกระตุ้นเพิ่มเติม เช่น แบคทีเรีย ก็อาจจะทำให้เกิดการอักเสบได้ และหากสิวอักเสบมากขึ้นแล้ว ก็จะกลายเป็นตุ่มหนอง เป็นสิวหัวช้าง และเป็นซีสต์ได้

ชนิดของสิว

สิวมีหลายชนิด แต่สามารถแบ่งคร่าว ๆ ได้ 2 ชนิดตามลักษณะที่พบ ได้แก่ สิวอักเสบ และสิวที่ไม่อักเสบ

1. สิวที่มีการอักเสบ เช่น สิวที่เป็นตุ่มแดง (สิวอักเสบ), สิวที่มีหนอง (สิวตุ่มหนอง), สิวอักเสบขนาดใหญ่ (สิวหัวช้าง) และสิวที่มีการทำลายของผิวข้างในจนเป็นโพรงคล้ายซีสต์

2. สิวที่ไม่มีการอักเสบ เช่น สิวอุดตันหัวขาว (สิวอุดตันหัวปิด), สิวอุดตันหัวดำ (สิวอุดตันหัวเปิด)

 

 

► สิวอุดตันหัวขาว หรือสิวหัวขาว (Closed comedones / Whitehead)

เป็นสิวจอมดื้อเงียบ เพราะเป็นสิวหัวปิดคอมีโดนไม่มีทางออก จึงดันผิวนูนขึ้น ถึงไม่เจ็บแต่บีบออกยาก ยิ่งบีบยิ่งอักเสบ มีโอกาสลุกลามเป็นสิวอักเสบได้สูง

คำแนะนำ : ใช้เซรั่มช่วยละลายหัวสิว พยายามอย่าสัมผัส เพราะยิ่งกระตุ้นให้สิวอักเสบมากยิ่งขึ้น และเสี่ยงต่อการเกิดรอยสิว และหลุมสิว


► สิวอุดตันหัวดำ หรือสิวหัวดำ (Open comedones / Blackhead)

เป็นสิวที่มองเห็นง่ายชัดเจนสุดๆ เพราะมองเห็นเป็นจุดสีดำบนผิวหน้า จุดสีดำนั้นไม่ใช่ความสกปรก แต่เป็นไขมันและเซลล์ผิวเก่าที่ถูกสัมผัสกับอากาศ และทำปฏิกิริยา oxidation กับออกซิเจนในอากาศทำให้มีเข้มขึ้น

คำแนะนำ : ควรดูแลเรื่องความมันและสิ่งสกปรกบนผิว ไม่ควรใช้การลอกสิว ควรใช้การสครับเบาๆ โทนเนอร์ และเซรั่มละลายสิว

 

  

► สิวอักเสบแบบตุ่มแดง (Papule)

มีลักษณะตุ่มนูน มีสีแดง มีอาการปวด หรือแสบร่วมด้วย สิวประเภทนี้กลายร่างมาจากสิวอุดตัน โดยเกิดขึ้นจากรุขุมขนอุดตันแล้ว แต่น้ำมันจากต่อมไขยังคงผลิตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สิวอุดตันขยายใหญ่ขึ้น จนทำให้รูขุมขนที่อุดตันนั้นแตก หรือรั่วออก และน้ำมัน เศษซากผิวที่ตายแล้ว และเชื้อแบคทีเรียP.acne กระจายบริเวณรอบๆ ร่างกายจึงพยายามใช้เม็ดเลือดขาวกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และสิ่งแปลกปลอม จนกลายเป็นสิวอักเสบขึ้นมา สิวชนิดนี้ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี อาจกลายเป็นสิวหัวหนอง (Pastule) ได้

คำแนะนำ : ควรพบแพทย์ระบายหนองออก และฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดรูขุมขน


► สิวอักเสบแบบตุ่มหนอง (Pastule)

เป็นสิวที่พํฒนามาจาก สิวแบบตุ่มแดง จะสังเกตุได้ว่างบริเวณฐานสิวมีสีแดง แต่หัวสิวมีหนองสีขาวนูนขึ้นมา เป็นสิวที่พัฒนามาจากสิวชนิดตุ่มนูนแดง (Papule) ที่ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

คำแนะนำ : ควรพบแพทย์ระบายหนองออก และฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดรูขุมขน

 

 

► สิวหัวช้าง (Nodule)

เป็นตุ่มแดง ขนาดใหญ่ ใต้ผิวหนัง ขนาดมักเกิน 0.5 ซม. มีอาการเจ็บปวดค่อนข้างมาก สาเหตุมักเกิดจากเป็นสิวอักเสบชนิด Papule แล้วมีการกดบีบสิว ทำให้แบคทีเรียและน้ำมันในตุ่มสิวแตกกระจายอยู่ใต้ผิวหนัง ทำให้สิวยิ่งอักเสบบวมแดงมากยิ่งขึ้น

คำแนะนำ : ควรพบแพทย์ระบายหนองออก และฆ่าเชื้อโรค เพราะไม่สามารถรักษาเองได้ด้วยยาที่ขายตามร้านขายยาทั่วไป เลือกใช้การลดรอยดำ รักษาหลุมสิวให้ถูกต้อง


► ซีสต์ (cysts)

ประเภทนี้พบได้ไม่บ่อย แต่อันตราย เป็นถุงน้ำใต้ผิวหนังอาจมีขนาดใหญ่หลายเซนติเมตร ทำให้เกิดความเจ็บปวด เกิดจากการพัฒนาของสิวขั้นรุนแรง มีลักษณะเป็นถุงภายในมีของเหลวข้นหนืดสีเหลือง สิวชนิดนี้แม้รักษาจนยุบแล้ว มักจะกลายเป็นแผลเป็นก้อนนูนหรือหลุมสิวขนาดใหญ่

คำแนะนำ : ควรพบแพทย์ระบายหนองออก และฆ่าเชื้อโรค เพราะไม่สามารถรักษาเองได้ด้วยยาที่ขายตามร้านขายยาทั่วไป เลือกใช้การลดรอยดำ รักษาหลุมสิวให้ถูกต้อง

 

 

สาเหตุการเกิดสิว
เพราะกรรมพันธุ์ หรือพฤติกรรมกันแน่?

การเกิดสิวบนใบหน้าแต่ละครั้ง ล้วนมีสาเหตุที่หลากหลายจนเราคิดไม่ถึงเลยล่ะค่ะ ซึ่งหากสาว ๆ ได้รู้ว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวมีอะไรบ้าง ปัญหาสิวก็จะหมดไปได้อย่างง่าย ๆ วันนี้นำพฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิวมาฝากกัน เพื่อให้สาว ๆ ได้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ค่ะ

มาลองเช็คดูว่าคุณเป็นคนสร้างสิวขึ้นมาเองหรือไม่?

►  กรรมพันธุ์ มีผลต่อการเกิดสิวด้วยเช่นกัน ถ้าพ่อแม่มีประวัติเป็นสิวในช่วงวัยรุ่น ลูกในวัยรุ่นก็มีโอกาสที่จะเป็นสิวด้วย

►  ฮอร์โมน การเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนในช่วงวัยรุ่น ทำให้ต่อมไขมันสร้างน้ำมันมากขึ้นกว่าความต้องการของผิว จึงพบสิวมากกว่าวัยอื่นๆ

►  การทานอาหาร อาหารที่มีลักษณะมันและอาหารที่มีน้ำตาลสูง มักจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นได้

►  สภาพอากาศ การเกิดของสิวมักขึ้นอยู่กับช่วงของสภาพอากาศร่วมด้วย บางคนอาจจะเป็นสิวมากในอากาศร้อน และบางคนอาจจะเป็นสิวมากในอากาศหนาว เป็นต้น

► อารมณ์และความเครียด สำหรับคนที่มักจะมีอารมณ์ดี มักจะเกิดสิวบนใบหน้าได้น้อยกว่า ผู้ที่มีอารมณ์เสียอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งความเครียด ก็ยังคงเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย

► เครื่องสำอาง ส่วนใหญ่ถือได้ว่าเป็นสาเหตุการเกิดสิวที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าหากเลือกใช้เครื่องสำอางที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน และเป็นเครื่องสำอางที่ไม่เหมาะสมต่อสภาพผิวพรรณ ไม่ว่าจะยังไงคุณก็ยังคงเป็นสิวอย่างแน่นอน

► บีบสิว จับ แคะ แกะ เกา ผิวหน้า ยิ่งทำให้ความมันบนใบหน้าและฝุ่นละอองซึมลึกลงไปในรูขุมขน ทำให้สิวเห่อขึ้นมากกว่าเดิมอีก

► หมอนสกปรก เป็นตัวกักเก็บฝุ่นละอองและแบคทีเรียต่าง ๆ มากมาย และขณะนอนหลับ ก็ไม่รู้ว่าคุณดิ้นเอาหน้าแนบหมอนไปกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ดังนั้น ซักปลอกหมอนให้บ่อย ๆ ได้ยิ่งดีจ้า

► ผมสุดสกปรก สาว ๆ หลายคนกว่าจะสระผมทีก็ 2-3 วัน และนั่นทำให้ความมันและสิ่งสกปรกหมักหมมอยู่ในเรือนผม ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อผมของคุณสยายมาปิดหน้าตาแล้วล่ะก็ สิวก็จะผุดขึ้นได้อย่างง่าย ๆ ไม่ต้องไปโทษใครเลยล่ะ

 

 

Anti Acne โปรแกรมรักษาสิว ผิวกระจ่างใส เรียบเนียน


โปรแกรมที่ช่วยลดปัญหาสิว ทั้งสิวอุดตัน และสิวอักเสบ สาเหตุที่ทำให้ขาดความมั่นใจ ซึ่งปัญหานี้มักเกิดกับวัยรุ่น หรือแม้แต่ในกลุ่มผู้ใหญ่บางรายได้เช่นกัน

1. Meso White Pelling 
ผลัดเซลล์ผิวด้วยวิตามินจากธรรมชาติ เผยผิวใหม่อย่างอ่อนโยน ที่ช่วยกระตุ้นผิวให้สร้างเซลล์ผิวใหม่และลดริ้วรอยจากสิว

2. Injection and press acne 
เช็คผิวที่มีสิวอุดตัน หรือสิวอักเสบ ด้วยการกด หรือฉีด เพื่อระงับการลุกลามของสิวไม่ให้กลายไปเป็นสิวอักเสบในอนาคต

3. Acne mask มาร์คสิวอักเสบ 
ช่วยปิดรูขุมขน ลดการอักเสบ และอุดตันของสิว ป้องกันการลุกลามของแบคทีเรีย ปรับสมดุลย์ผิว เพิ่มความชุ่มชื้น และลดความมันบนใบหน้า

4. Light therapy
ฉายแสงสีแดงและแสงสีฟ้า เพื่อลดการอักเสบ ฆ่าเชื้อ P.acne และปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน 

 

      

    

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้