สเต็มเซลล์ ย้อนวัยให้ผิวได้หรือไม่?

Last updated: 27 ก.พ. 2566  |  48384 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สเต็มเซลล์ ย้อนวัยให้ผิวได้หรือไม่?

สเต็มเซลล์ (Stem Cell)  คืออะไร?

            ร่างกายของมนุษย์ประกอบไปด้วย สิ่งมีชีวิตที่เล็กที่สุดที่เรียกว่า "เซลล์" ซึ่งเซลล์ภายในร่างกายของมนุษย์ มีอยู่มากมายประมาณ 50-100 ล้านล้านเซลล์ เซลล์เหล่านี้ประกอบกันเป็นอวัยวะต่างๆของร่างกายที่ทำหน้าที่แตกต่างกันไป เช่น เซลล์กล้ามเนื้อเซลล์ตับ เซลล์ประสาท เซลล์กระดูกเป็นต้น และเมื่อเราเติบโตขึ้น จากวัยเด็กสู่วัยผู้ใหญ่ เซลล์ที่เคยเริ่มแข็งแรงก็เริ่มเสื่อมถอยอ่อนแอลง เมื่อเซลล์อ่อนแอลงก็จะส่งผลทำให้ร่างกายแสดงความผิดปกติออกมาด้วยอาการเจ็บป่วยต่างๆ

            สเต็มเซลล์ ถือเป็นที่สุดของวงการแพทย์ในทุกแขนง โดยเฉพาะวงการแพทย์ผิวหนังและความงาม เพราะ สเต็มเซลล์ก็คือการใช้เซลล์ซ่อมเซลล์ คอยซ่อมแซมความเสื่อมของร่างกาย โดยปกติคนเราจะมีสเต็มเซลล์ที่ช่วยซ่อมแซมภายในร่างกายอยู่แล้ว แต่การซ่อมแซมนั้นอาจไม่สมบูรณ์ เมื่อเราอายุมากขึ้นปริมาณสเต็มเซลล์และคอลลาเจนลดลง เม็ดสีส่วนเกินถูกขจัดได้ช้าลง ผิวหนังบาง แพ้ง่าย นำไปสู่ปัญหาริ้วรอย ร่องลึก ฝ้า กระ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า เรากำลังก้าวเข้าสู่ความชรา การที่เราเพิ่มปริมาณสเต็มเซลล์ใหม่ที่มีคุณภาพสูง และสด ที่ยังมีชีวิตอยู่ (Live Stem Cell) จะช่วยกระตุ้นให้เซลล์ซ่อมแซมตัวเองได้อย่างรวดเร็ว เหมือนเซลล์ผิวเด็ก ช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างใส ดูอ่อนกว่าวัย ลดริ้วรอย ความหมองคล้ำ 

            ส่วนสเต็มเซลล์ที่ใช้ในด้านความงาม หากนำสเต็มเซลล์ (Stem Cell) มาฉีดเข้าสู่ใบหน้า สามารถนำไปซ่อมแซมเซลล์ผิวให้ดีขึ้นได้ โดยสามารถชะลอวัย เพราะความแก่เกิดจากปัจจัยหลักคือ เซลล์ถูกทำลายมากกว่าการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทน ทำให้ความสมดุลภายในเริ่มเสีย รวมทั้งการแสดงออกทางผิวหนังและริ้วรอยต่างๆ จึงได้มีการพัฒนา สเต็มเซลล์ขึ้นมาในรูปแบบต่างๆ เพื่อใช้ในการฟื้นฟูความอ่อนเยาว์ ให้ผิวกลับมาดูเปล่งปลั่ง สดใส เป็นหนุ่มเป็นสาวอีกครั้ง การทำออกมาในรูปแบบยาฉีด ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการรักษาที่สูงกว่า 

 

 

มีเซนไคมอลสเต็มเซลล์ ( MSCs ) คืออะไร?

           มีเซนไคมอลสเต็มเซลล์ (Mesenchymal Stem Cells – MSC) เป็นเซลล์ต้นกำเนิดที่มีคุณสมบัติ เปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์ต่างๆ และยังสามารถนำไปใช้กับผู้อื่นได้โดยไม่เกิดการต่อต้านของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันของผู้รับ เรียกว่า Universal Donor ดังนั้นจึงนำมาใช้ในการรักษาเซลล์บำบัด (Cell Therapy) อย่างกว้างขวาง 

            มีคุณสมบัติเป็นเซลล์ต้นกำเนิดในการสร้าง Connective Tissue ช่วยสร้างเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสติน รวมถึงการสร้างหลอดเลือดและเนื้อเยื่อไขมัน กระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนเลือดทำให้ผิว ได้รับสารอาหารมากขึ้น ผิวจึงมีความยืดหยุ่น มีน้ำมีนวล เปล่งประกาย

            คุณสมบัติของ MSCs สเต็มเซลล์
• แบ่งตัวเพิ่มจำนวน เพื่อทดแทนเซลล์ที่หมดสภาพ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
• แบ่งตัวแล้วยังคงรักษาคุณสมบัติเดิมได้
• เปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์ชนิดอื่นได้ โดยเฉพาะเซลล์ที่เกิดการบาดเจ็บ อักเสบ


            แต่เนื่องจากการรักษาแบบเซลล์บำบัดจัดเป็นศาสตร์ของแพทย์ทางเลือก ทำให้การศึกษาวิจัยมีอยู่จำกัด เช่นเดียวกับการฝังเข็มของจีน ที่ถึงแม้จะเป็นศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก แต่ก็ไม่มีงานวิจัยทางคลินิกเกิดขึ้นมากนักความสำเร็จของศาสตร์ทางแพทย์ทางเลือก มักจะเกิดจากการที่ผู้ที่ได้รับการรักษาเกิดความประทับใจและบอกต่อ ส่งผลให้ศาสตร์ดังกล่าวอยู่สืบเนื่องต่อมาเป็นเวลายาวนาน เช่นการใช้เซลล์บำบัดที่เรียกว่า Live Cell Therapy ที่ได้ปฏิบัติมาในกลุ่มประเทศยุโรปกว่า 90 ปี จนถึงปัจจุบัน

 

 

สเต็มเซลล์กับความงาม

            การนำ Stem Cell มาใช้ในการเสริมความงามเพื่อรักษาผิวพรรณ โดยใช้ในรูปแบบการฉีด ซึ่ง Stem Cell ส่วนที่นำมาใช้เพื่อความงามนั้นจะเป็น Stem Cell จากสายสะดือเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากร่างกายของคนเราจะผลิต Stem Cell ได้ในปริมาณที่น้อยในการที่จะนำ Stem Cell มาใช้นั้นจะต้องมีการกระตุ้นให้เกิดเซลล์จำนวนมากขึ้นโดยการนำ Stem Cell ไปทำการเพาะเลี้ยงให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

            สเต็มเซลล์จะทำหน้าที่

  • ลดริ้วรอยและรักษารอยแผล ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง ดูอ่อนเยาว์อย่างชัดเจน
  • ซ่อมแซมและฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพ เช่น ซ่อมแซมเซลล์ผิว
  • เพิ่มความแข็งแรงให้กับผิวหนังชั้นหนังแท้ (Dermis)
  • เพิ่มเซลล์ Fibroblasts ซึ่งเป็นเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตคอลลาเจนและอิลาสติน ให้กับผิวหนัง
  • กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ
  • กระตุ้นการทำงานของ Growth Factor และ Cytokines ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน


               ตำแหน่งฉีดสเต็มเซลล์

1. ฉีดเข้าผิวหน้าโดยตรง
เพื่อลดริ้วรอย, ร่องลึกต่างๆ ช่วยให้ผิวหน้าเต่งตึงเรียบเนียน รูขุมขนกระชับ ผิวกระจ่างใส เปล่งปลั่งมีออร่าอย่างเห็นได้ชัด เช่น หน้า คอ ร่องแก้มร่องใต้ตา หน้าผาก แก้ม เป็นต้น
จำนวนเซลล์เริ่มต้น 5 ล้านเซลล์ ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้าและการประเมินของแพทย์

2. ฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ
เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างเซลล์ผิวพรรณให้กระชับ เต่งตึงปรับสมดุลผิวเพื่อความขาวกระจ่างใส เปล่งเปลั่ง แข็งแรงอ่อนเยาว์ มีน้ำมีนวล ลบริ้วรอย ผิวพรรณเรียบเนียนทั่วเรือนร่าง และยังสามารถป้องกันผื่นแพ้ต่างๆ
จำนวนเซลล์เริ่มต้น 15-20 ล้านเซลล์ ขึ้นอยู่กับสภาพผิวและการประเมินของแพทย์


             สเต็มเซลล์ไม่ใช่ยา สำหรับคนที่มองว่าการใช้เซลล์บำบัดเป็นเสมือนยารักษาโรคก็อยากจะขอให้คิดและมองในมุมใหม่ เพราะข้อแตกต่างจากการใช้ยาซึ่งจะออกฤทธิ์เพียงหนึ่งอย่างการใช้เซลล์มาช่วยในการรักษาโรคเปรียบเสมือนการส่งแพทย์ตัวเล็กๆเข้าไปในร่างกายและการออกฤทธิ์จะแตกต่างกันไปตามแต่สภาวะของโรคนั้น ๆ ไม่เพียงแต่เท่านั้น ในการบริหารยา เราจะต้องรอให้ผู้ป่วยเป็นโรคก่อน เพื่อป้องกันผลข้างเคียงและภาวะแทรกซ้อนจากการใช้ยาแต่การใช้เซลล์บำบัดในศาสตร์ของเวชศาสตร์ชะลอวัย และฟื้นฟูสุขภาพ สามารถทำได้ เพราะการใช้เซลล์บำบัด หากทำอย่างถูกหลักแล้ว ไม่พบว่ามีผลแทรกซ้อนที่รุนแรงเลย

            อย่างไรก็ตาม การรักษาโรคด้วยวิธีเซลล์บำบัด เช่นเดียวกับการใช้ยา ก็คือ มีทั้งคนที่ได้ผล และคนที่ไม่ได้ผล และผลที่ได้รับก็อาจไม่ถาวรเพราะผลการรักษานั้นด้วยวิธีเซลล์บำบัดขึ้นอยู่กับสภาวะของผู้ป่วยในขณะที่เข้ารับการรักษาเพราะหากเรารอจนร่างกายเสื่อมสภาพ แล้วค่อยมารักษา ผลการรักษาก็ย่อมไม่ดีในศาสตร์ของเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ จึงมีการนำสเต็มเซลล์มาใช้ในคนที่ยังไม่ได้เป็นโรครุนแรง ก็เพื่อให้เซลล์เหล่านั้น เข้าไปซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ต่างๆในร่างกายที่เริ่มเสื่อมสภาพ

 

  

 

     Cell Smash Lift ย้อนวัยระดับเซลล์

            ผสานเทคโนโลยีเลเซอร์กระตุ้นผิว กับการผลักสเต็มเซลล์ใหม่ เข้าไปซ่อมเซลล์ผิวเก่า ช่วยคืนความกระชับ เต่งตึงให้ผิว มากกว่าเดิม ที่สามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ใน 3 วันแรก และเห็นผลชัดเจนใน 7 วัน

Step 1 ปรึกษาแพทย์ ขั้นตอนแรกคนไข้ควรเข้ามาปรึกษาแพทย์ โดยให้เห็นสภาพปัญหาผิวพรรณจริง เพื่อวิเคราะห์ปัญหาด้านผิวพรรณในเชิงลึกเพื่อกำหนดจำนวนเซลล์ (หน่วย: ล้านเซลล์) ที่จะใช้สำหรับแต่ละบุคคลนั้น เพราะจะขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละบุคคลโดยแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาการรักษา (ไม่มีค่าใช้จ่ายในการประเมินวินิจฉัยการรักษา) อาจเพิ่มประสิทธิภาพของการรักษาโดยใช้การรักษาแบบอื่นร่วมด้วย

Step 2 สั่งจองสเต็มเซลล์สดใหม่ ใช้เวลาสั่งจองล่วงหน้าไม่เกิน 7 วัน สเต็มเซลล์ที่ถูกเลี้ยงในภาวะที่เหมาะสม จะถูกทางแลปคัดเลือกสเต็มเซลล์แบบสดใหม่ และเป็นเซลล์ที่มีชีวิต (Live Stem Cell)

Step 3 เข้ารับการรักษา แปะยาชา 45 นาที และเปิดผิวด้วย Nano Electrical IMA ทำให้ผิวเกิดการบาดเจ็บเล็กน้อย เพื่อเป็นตัวล่อให้สเต็มเซลล์ใหม่ เข้าไปซ่อมเซลล์ผิวเก่า

Step 4 ฉีดสเต็มเซลล์ ทั่วใบหน้า ใช้เวลาเพียง 30 นาที


           การฉีดสเต็มเซลล์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป และมีสภาพผิวที่อ่อนแอ ผ่านการทำทรีตเมนต์ หรือการรักษามาหลายอย่างแล้วไม่ได้ผล ผลของ Stem Cell จะเข้าไปฟื้นฟูผิวลงลึกถึงระดับเซลล์ (Cellular Level) ทำให้ผิวแข็งแรง ทำให้ตอบสนองต่อการรักษาต่างๆ ได้ดีขึ้น

           นอกจากนั้นการฉีดสเต็มเซลล์ เหมาะกับผู้ที่ต้องการเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการยกกระชับ ด้วยเทคโนโลยีอัลเทอร่า หรือเทอร์มาจ เมื่อผิวถูกเตรียมพร้อม ผิวแข็งแรงถึงระดับเซลล์ จะช่วยเสริมประสิทธิภาพ ให้การยยกระชับผิวมีประสิทธิภาพสูงสุด

  • คืนความกระชับ เต่งตึงให้ผิว
  • ฟื้นฟูผิวให้เนียนเรียบ
  • ผิวอ่อนนุ่ม ชุ่มชื้น ฉ่ำวาว
  • ผิวสดใส เปล่งปลั่ง ชะลออายุผิว
  • เห็นความเปลี่ยนแปลงได้ ตั้งแต่ 2-3 วันแรก
  • เห็นผลชัดเจนใน 1-2 เดือน
  • พบว่าในบางราย ฝ้าสามารถจางลงได้
  • ใช้เวลาทำ 30 นาที
  • ควรรับบริการทุกๆ 6 เดือน – 1 ปี

 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ที่ THE SCARLETT CLINIC Innovative Aesthetic & Holistic Center : Siam Paragon, Bangkok

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้