รอยแตกลายหายได้จริงไหม?

Last updated: 12 ม.ค. 2566  |  31047 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รอยแตกลายหายได้จริงไหม?

                    ผิวแตกลาย หรือ รอยแตกลาย หรือที่ทางการแพทย์เรียกกันว่า "Stretch marks" หรือ "Striae" เป็นแผลชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการฉีกขาดของหนังแท้ ผิวหนังเกิดการยืดขยายตัวอย่างรวดเร็วของผิวหนังบริเวณนั้น ๆ ซึ่งผิวแตกลายนั้นจะเกิดขึ้นที่ผิวหนังชั้นกลาง และมักจะเกิดในบริเวณที่มีไขมันสะสมอยู่มาก เช่น บริเวณหน้าท้อง หน้าอก เต้านม สะดือ ต้นแขน ต้นขา สะโพก รักแร้ และน่อง

                    คนส่วนใหญ่จึงมักเจอปัญหานี้ในตอนเด็กที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น เพราะเป็นวัยกำลังกินกำลังโต หรือเกิดจากการมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็วจนผิวหนังขยายตามไม่ทัน อย่างในวัยรุ่นที่โตเร็วหรืออ้วนมากเกินไป หรือในกลุ่มนักกีฬาเพาะกายที่มวลกล้ามเนื้อโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงกลุ่มคนที่ลดน้ำหนักลงอย่างรวดเร็ว และปัญหาผิวแตกลาย หน้าท้องแตกลาย ในสตรีตั้งครรภ์มากถึง 90% เพราะผิวหนังขยายจากการตั้งครรภ์ ท้องโตอย่างรวดเร็ว จนทำให้หน้าท้องและต้นขาแตกลาย

                    อาการเริ่มแรกของผิวแตกลาย คือ ผิวหนังจะเกิดรอยเป็นเส้นสีแดงหรือม่วง (ระยะแรก) และจะมีสีอ่อนลงเรื่อย ๆ จนเป็นสีขาวขุ่น (ระยะหลัง) การรักษาในระยะแรกถ้าทาครีมเป็นประจำ รอยแตกลายก็อาจจะหายได้ทัน 

ตำแหน่งที่พบบ่อยได้แก่ หน้าท้อง หน้าอก เต้านม สะดือ ต้นแขน ต้นขา สะโพก รักแร้ และน่อง

  • Striae distensae มีลักษณะเป็นลายเส้นขนานจากการยืด
  • Striae atrophicans มีลักษณะเป็นลายเส้นขนานโดยมีอาการผิวฝ่อ
  • Striae rubra มีลักษณะเป็นลายเส้นขนานสีแดง
  • Striae alba มีลักษณะเป็นลายเส้นขนานสีขาว

    

วิธีการดูแลผิวแตกลาย

1. เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว
หมั่นบำรุงผิวไม่ให้แห้งกร้านผิวที่เสียควรได้รับความชุ่มชื่นเพื่อช่วยให้สภาพผิวดีขึ้น ช่วยให้ผิวแตกลายเรีหลังการอาบน้ำ คุณควรทาครีมบำรุงผิวอย่าง วาสลีน ปิโตรเลี่ยม เจลลี่ โดยการทาแบบวนเป็นวงกลม วาสลีน ปิโตรเลี่ยม เจลลี่สามารถกักเก็บความชุ่มชื่นและช่วยซ่อมเเซมผิวที่แห้งกร้าน รวมถึงการเร่งกระบวนการรักษาผิวตามธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพขึ้น

2. ควบคุมน้ำหนัก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
การที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นจะทำให้ผิวหนังเกิดการขยายตัวจนเป็นเหตุให้ผิวแตกลายได้ คุณควรควบคุมน้ำหนักโดยการรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงอาหารที่มีวิตามินอีและวิตามินเอ ซึ่งมีประโยชน์ในการซ่อมเเซมเนื้อเยื่อใต้ชั้นผิว นอกจากนี้คุณควรออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อรักษาระดับน้ำหนักให้คงที่อยู่เสมอ

  

3. ขัดผิว
การขัดผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกแล้วผลิตเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งเป็นการช่วยเสริมสร้างกระบวนการยืดหยุ่นของผิว ช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ การขัดผิวนั้นควรขัดวนไปมาเบาๆ โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่มีความอ่อนโยน นอกจากนี้คุณควรบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งคุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขัดผิวได้ที่นี่

4.เลเซอร์ลดรอยแตกลาย
เลเซอร์ลดรอยแตกลาย การรักษา ผิวแตกลาย ด้วยเลเซอร์ช่วยให้เห็นผลลัพธ์อย่างรวดเร็วทันใจ แลกกับค่ารักษาที่ค่อนข้างสูง มีทั้งเลเซอร์แบบช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ปรับสีรอยแตกลายให้ใกล้เคียงกับสีผิวปกติ และเลเซอร์สร้างผิวใหม่และเลเซอร์แบบรักษารอยแดงหรือรักษาความผิดปกติของเส้นเลือด

Scars Less เลเซอร์รอยแตกลาย ด้วยเทคโนโลยี  Erbium:Yag Laser หัว Microspot ช่วยฟื้นฟูผิวระดับลึก ผลัดผิวให้เรียบเนียนกระจ่างใส กระตุ้นการสร้างคอลจาเจนใหม่ เหมาะกับหลุมสิวลึก และรอยแตกลาย หลังทำพักฟื้นผิว 3-5 วัน แนะนำทำซ้ำอย่างต่อเนื่อง 3-6 ครั้ง ( เว้นทำ เดือนละ1ครั้ง )

                    การรักษารอยแตกลายที่ผิวนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่จำเป็นต้องใช้เวลาและความอดทนในการฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาเนียนเรียบ อย่างไรก็ตาม การทำตามขั้นตอนรักษาและวิธีดูแลผิวแตกลายง่ายๆข้างต้นนี้ จะช่วยเร่งกระบวนการรักษาและบำรุงให้ผิวแตกลายดูเนียนขึ้นได้ไม่ยาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้